วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 3 วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน 2557



บันทึกการเรียน

1.  แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม

               - ทฤษฎีการเรียนรุ้ของ B.F. Skinner
                  ทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขการกระทำ มีแนวความคิดพื้นฐานว่า พฤติกรรมของมนุษย์ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของเงื่อนไขการเสริมแรงและ 
ลงโทษการเสริมแรงมี 2 ประเภท คือ 
          1.การเสริมแรงทางบวก (Positive reinforcement)
          2. การเสริมแรงทางลบ (Negative reinforcement)

                - ทฤษฎีของ John B. watson
                 ทฤษฎีของเขามีลักษณะในการอธิบายเรื่องการเกิดอารมณ์จากการวางเงื่อนไข(Conditioned emotion)  วัตสัน ทำการทดลองโดยให้เด็กคนหนึ่งเล่นกับหนูขาว ขณะที่เด็กกำลังจะจับหนูขาว ก็ตีแท่งเหล็กให้เกิดเสียงดัง เด็กจะตกใจร้องไห้ หลังจากนั้นเด็กจะกลัวและร้องไห้เมื่อเห็นหนูขาว ต่อมาทดลองนำหนูขาวมาให้เด็กดูใหม่ โดยให้แม่กอดและคอยปลอบเด็กไว้
จากนั้นเด็กก็จะค่อย ๆ หายกลัวหนูขาว

 2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา

               - ทฤษฎีของ Vygotsk
                  1. เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิติสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
                  2. สังคมบุคคลรอบข้างมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
                  3. เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
                  4. ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้เเนะขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
                             
              - ทฤษฎีของ Piagt  (เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้ม)

 3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย

                   - ทฤษฎีของ  Arnold  Gesell

   4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด

                 - ทฤษฎีของ  Noam Chomsky
                 - ทฤษฎีของ  O.Hobart  Mowrer
                
                



              สอนร้องเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย  10  เพลง



เพลงแปรงฟัน
ตื่นเช้าเราแปรงฟัน  กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน  ฟันสะอาดให้ขาวเงางาม
แปรงฟันให้ถูกวิธี  ดูซิต้องแปรงขึ้นลง

 เพลงอาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า  ล้างหน้าล้างตา  ฟอกสบู่ถูตัว
ชำระเหงือไคล  ราดน้ำให้ทั่ว  เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าได้ขุ่นมัว  สุขกายสบายใจ

 เพลงล้างมือ
ก่อนกินอาหาร  เราต้องล้างมือ 
 เล่นมาเปลื้อนเปรอะ  เราต้องล้างมือ  
กลับจากห้องน้ำ เราต้องล้างมือ  
ล้างมือ ล้างมือ ล้างมือ ให้สะอาดเอย

เพลงกินผักกัน
กินผักกันเถอะเรา  บวบ ถั่วฝักยาว ผักกาดขาวแตงกวา คะน้ากวางตุ้ง 
ผักบุ้งโหระพา  มะเขือเทศสีดา  ฟักทองกล่ำปลี

เพลงเรามีตาไว้ดู 
เรามีตาไว้ดู  เรามีหูไว้ฟัง 
 คุณครูท่านสอนท่านสั่ง  
ต้องตั้งใจฟัง  ต้องตั้งใจดู 

เพลงมาโรงเรียน 
เรามาโรงเรียน      เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทาน                สนุกสุขใจ 
เราเรียนเราเล่น        เราเป็นสุขใจ 
ร่าเริงแจ่มใส          ได้มาโรงเรียน
เพลงพี่น้องกัน 
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อแม่ ปู่ย่า ลุงป้า ตายาย
มีทั้งน้าอา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน

เพลงใครเอ่ย 
ใครกันเอ่ย ที่อุ้มชู เลี้ยงดูเรามา
ใครกันหนา รักเราดังดวงตา ดวงใจ
ใครกันเล่า ให้เราศึกษา ดังฝันใฝ่
เพื่อหวังให้เรา ได้ดีมีสุขเอย 

เพลง ฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวัน ร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวัน ร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วน แคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วน แคล่วคล่องว่องไว

เพลงเมื่อพบกัน 
ฉันและเธอเจอกัน แทบทุกวันเชียวเอย  
เมื่อเจอกันเราทักกัน เพื่อสมานไมตรี
ยิ้มให้กันทีไร สุขฤทัยเปรมปรีดิ์

 ที่พูดจาพาที สวัสดี ลาก่อน



      วาดรูปที่เราชอบและออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน







ความรู้ที่ได้รับที่ได้รับ

    1. ได้รู้เกี่ยวกับทฤษฎี ของบุคคลต่างๆ
    2. ได้ฝึกร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น