วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 2 วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน 2557


 เรียนเกี่ยวกับ

               - ความหมายของภาษา

                         ภาษา  หมายถึง  การสื่อความหมาย  เป็นเครื่องมือในการแสดงความรู้สึก     
                   

                - ความสำคัญของภาษา

                         1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
                         2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
                         3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
                         4. ภาษาเป็นเครื่องช่วยจรรโลงจิตใจ

                 -ทักษะทางภาษา

                          ประกอบด้วย   การฟัง    การพูด  การอ่าน   การเขียน

                 - องค์ประกอบทางภาษา

                          1. Phonology  คือ   ระบบเสียงของภาษา
                          2. Semantic   คือ  ความหมายของภาษาและศัพท์
                          3. Syntax  คือ  ระบบไวยากรณ์
                          4. Pragmatic  คือ  ระบบการนำไปใช้

                  - พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย

1. ระยะเปะปะ   อายุเเรกเกิด - 6 เดือน
2. ระยะเเยกเเยะ  อายุ  6 เดือน - 1 ปี
3. ระยะเลียนเเบบ  อายุ 1 -2 ปี
4. ระยะขยาย  อายุ 2 - 4 ปี
5. ระยะโครงสร้าง  อายุ 4 - 5 ปี
6. ระยะตอบสนอง อายุ 5 - 6 ปี
7. ระยะสร้างสรรค์  อายุ 6 ปีขึ้นไป

                    -ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการด้านภาษา

1. วุฒิภาวะ
2. สิ่งแวดล้อม
3. การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด
4. การจัดชั้นเรียน
5. การมีส่วนร่วม

                       -พัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัย

              เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจ เป็นลำดับขั้น  ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

                       -ฝึกคัดลายจาด ก -ฮ เเละสระภาษาไทย







 ภาพประกอบการเรียน





ผลที่ได้รับจากการเรียน

     1. ได้รู้ความหมายและความสำคัญของภาษา   
     2. ได้รู้จักเขียนพยัญชนะ ก - ฮ ที่ถูกต้อง
     3. ได้มีสมาธิในการคัดลายมือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น