เรียนเกี่ยวกับ
- ความหมายของภาษา
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความรู้สึก
- ความสำคัญของภาษา
1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. ภาษาเป็นเครื่องช่วยจรรโลงจิตใจ
-ทักษะทางภาษา
ประกอบด้วย การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
- องค์ประกอบทางภาษา
1. Phonology คือ ระบบเสียงของภาษา
2. Semantic คือ ความหมายของภาษาและศัพท์
3. Syntax คือ ระบบไวยากรณ์
4. Pragmatic คือ ระบบการนำไปใช้
- พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
1. ระยะเปะปะ อายุเเรกเกิด - 6 เดือน
2. ระยะเเยกเเยะ อายุ 6 เดือน - 1 ปี
3. ระยะเลียนเเบบ อายุ 1 -2 ปี
4. ระยะขยาย อายุ 2 - 4 ปี
5. ระยะโครงสร้าง อายุ 4 - 5 ปี
6. ระยะตอบสนอง อายุ 5 - 6 ปี
7. ระยะสร้างสรรค์ อายุ 6 ปีขึ้นไป
-ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการด้านภาษา
1. วุฒิภาวะ
2. สิ่งแวดล้อม
3. การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด
4. การจัดชั้นเรียน
5. การมีส่วนร่วม
-พัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัย
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจ เป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-ฝึกคัดลายจาด ก -ฮ เเละสระภาษาไทย
ภาพประกอบการเรียน
ผลที่ได้รับจากการเรียน
1. ได้รู้ความหมายและความสำคัญของภาษา
2. ได้รู้จักเขียนพยัญชนะ ก - ฮ ที่ถูกต้อง
2. ได้รู้จักเขียนพยัญชนะ ก - ฮ ที่ถูกต้อง
3. ได้มีสมาธิในการคัดลายมือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น